ĐIỀU KIỆN VAY VỐN NGÂN HÀNG ĐỂ ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN

 

Trong vài năm trở lại đây, hình thức vay vốn ngân hàng đầu tư bất động sản diễn ra mạnh mẽ. Chủ đầu tư thường dùng các khoản vay tín chấp, thế chấp để trở thành khoản vay tiêu dùng và đầu tư bất động sản.
Hiện nay giá đất ngày càng tăng cao, mua chậm ngày nào bạn sẽ càng chịu thiệt thòi ngày ấy. Việc chờ đợi để tích lũy một số tiền lớn để đầu tư làm bạn mất rất nhiều thời gian. Giải pháp tối ưu nhất chính là vay vốn ngân hàng mua bất động sản khi giá mua vào đang ở mức thấp.
Có 2 loại hình thức vay vốn ngân hàng đầu tư
+ Vay tiền tín chấp là hình thức vay không đòi hỏi tài sản đảm bảo, nhưng thay vào đó là lấy sự uy tín của mình để làm cơ sở ngân hàng cho mình vay vốn.
+ Vay thế chấp: Khác với vay tín chấp không cần tài sản đảm bảo, hình thức vay này yêu cầu người vay phải có tài sản để thế chấp như nhà đất hay tài sản hữu hình. Vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua là hình thức vay mua nhà mà trong đó tài sản dùng để thế chấp chính là ngôi nhà mà khách hàng tiến hành mua.
Ưu điểm của hình thức này: là có thể vay khoản tiền lớn tùy vào giá trị của tài sản thế chấp với lãi suất thấp hơn vay tín chấp
Nhược điểm: Thời gian xử lý hồ sơ khá lâu, người vay có tài sản thế chấp và có thể mất tài sản nếu không trả được nợ.
Trường hợp 1: mua nhà chung cư thì người vay có thể thế chấp bằng hợp đồng mua bán căn hộ tại ngân hàng có liên kết hoặc hợp tác với dự án
Trường hợp 2: mua nhà đất thì tài sản phải có Giấy CNQSD đất. Ngân hàng cam kết 3 bên ( người mua, người bán, ngân hàng) về việc thanh toán tiền mua và thanh toán tiền nợ vay nhằm đảm bảo số tiền vay sử dụng đúng mục đích, giảm thiểu rủi ro cho khoản vay.
– Hạn mức vay: khá cao, lên đến 70-90% giá trị tài sản.
– Lãi xuất của hình thức vay thế chấp cũng phải phù hợp với khoản vay
– Thời hạn vay: kéo dài tối đa 15-35 năm tùy theo nhu cầu của mỗi người.
Người vay và tài sản thế chấp phải thỏa mãn đầy đủ các điều kiện mà ngân hàng đưa ra. Cụ thể:
Điều kiện đối với người vay:
– Là công dân nước Việt Nam
– Nằm trong độ tuổi từ 22 đến 65 đối với nam và đến 60 đối với nữ
– Có sổ hộ khẩu thường trú tạm trú/xác nhận tạm trú
– Lịch sử tín dụng tốt, không có nợ xấu
– Không nằm trong nhóm đối tượng tội phạm hay các danh sách đen (khủng bố, rửa tiền…)
– Có thu nhập tối thiểu theo yêu cầu của từng ngân hàng
Điều kiện đối với tài sản thế chấp:
– Thuộc quyền sở hữu hợp pháp của người vay, có đầy đủ giấy tờ pháp lý rõ ràng, không tẩy xóa, không rách, các trang bổ sung phải được đóng dấu giáp lai.
– Đáp ứng các điều kiện vay của ngân hàng (về diện tích, giá trị tối thiểu…)
– Không vướng tranh chấp, không nằm trong diện quy hoạch
– Tài sản được cho là thế chấp hợp lệ khi được người vay đăng ký thế chấp tại cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Mức lãi suất để các nhà đầu tư phải trả là không hề nhỏ. Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư, các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ loại hình sản phẩm đầu tư để hạn chế tối đa trường hợp rủi ro xấu nhất.
Như vậy, khi ngân hàng xem xét bạn đáp ứng được các điều kiện nêu trên thì sẽ được vay vốn ngân hàng. Mong bài viết có thể giúp ích được cho bạn trong vấn đề giải quyết tài chính.

 

Có thể bạn quan tâm